Header Ads Widget

Làm thêm khi du học Đài Loan

Khi đi du học Đài Loan, một trong các vấn đề được hầu hết các bạn du học sinh quan tâm đó là công việc làm thêm ở đây. Có nhiều quốc gia nghiêm cấm việc du học sinh được làm thêm nhưng cũng có những quốc gia khá thoải mái trong vấn đề này và Đài Loan là đất nước như thế. Chính phủ Đài Loan không khắt khe trong việc làm thêm của du học sinh. Các bạn đi du học Đài Loan hoàn toàn có thể tìm kiếm công việc làm thêm khi đi du học để trang trải chi phí. Vậy hãy cùng du học NetViet tìm hiểu sâu hơn về công việc làm thêm du học Đài Loan như thế nào, quy định ra sao nhé!

1. Giới thiệu chung về công việc làm thêm du học Đài Loan

Chi phí đi du học ở Đài Loan so với nhiều quốc gia khác không được coi là cao nhưng cũng là một gánh nặng về kinh tế đối với nhiều gia đình và du học sinh. Chính vì vậy, hầu hết các bạn du học sinh Đài Loan đều mong muốn tìm được công việc làm thêm phù hợp để chi trả các chi phí sinh hoạt, học hành.

Các bạn du học sinh đi theo diện học bổng du học thì sẽ được nhận những hỗ trợ về học phí và cả chi phí sinh hoạt. Họ không có quá nhiều áp lực về kinh tế nhưng nhiều bạn vẫn muốn làm việc tại Đài Loan để kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm.

Còn những bạn du học sinh đi du học tự túc thì chắc chắn chi phí đi du học của họ cao hơn đi du học theo diện học bổng. Họ không chỉ tốn tiền học phí mà còn có trăm khoản chi phí khác cần phải chi trả. Do đó, nhu cầu tìm việc làm tại Đài Loan lại càng cao hơn. Thậm chí, có nhiều bạn du học sinh muốn có đủ tiền trang trải chi phí trong khoảng thời gian đi du học mà làm cùng lúc từ 2 – 3 công việc.

2. Các quy định về việc làm thêm của du học sinh Đài Loan

Nếu các bạn có tìm hiểu sẽ thấy Trung Quốc nghiêm cấm tất cả những ai nhập cảnh vào đất nước này dưới dạng visa du học được đi làm thêm. Do đó, nếu như du học sinh đi du học Trung Quốc muốn đi làm thêm thì đều phải đi làm chui. Tuy nhiên, ở Đài Loan thì chính phủ lại thoải mái hơn rất nhiều. Các nhà cầm quyền của quốc đảo này không cấm đoán du học sinh được đi làm thêm. Do đó, việc làm thêm du học Đài Loan của các du học sinh trở nên khá phổ biến.

Tuy nhiên, để có thể đi làm thêm các bạn du học sinh nước ngoài bắt buộc phải xin được Work Permit – Giấy phép lao động. Các bạn muốn xin được giấy phép này thì sẽ phải làm thủ tục tại Ủy ban lao động quốc gia hoặc là nhờ tới sự trợ giúp của Văn phòng sinh viên trường mà bạn đang theo học để được cấp Giấy phép lao động. Lưu ý rằng, giấy phép này chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Do đó, khi giấy phép hết hạn nếu bạn vẫn muốn đi làm thêm du học Đài Loan thì phải xin gia hạn hoặc là làm giấy phép mới nếu làm mất giấy phép.

Khi đã có trong tay tờ Giấy phép lao động rồi thì các bạn có thể làm thêm ngoài giờ học tối đa 16 giờ/tuần. Nếu tự ý làm thêm mà không có Work Permit hoặc Work Permit hết hạn nhưng không xin gia hạn sẽ bị phạt tiền, số tiền có thể lên tới 30.000 – 150.000 Đài tệ.

3. Các công việc làm thêm tại Đài Loan phù hợp năng lực, tăng khả năng ngôn ngữ

Trợ giảng hoặc làm trợ lý cho Giáo Sư

Trợ giảng là công việc lý tưởng cho rất nhiều sinh viên, công việc cụ thể sẽ là cùng với giáo viên quản lý, giám sát lớp học để đảm bảo hiệu quả và chất lượng dạy và học. Hoặc công việc làm trợ lý cho các Giáo sư bao gồm việc sắp xếp lịch trình và giúp đỡ công việc nghiên cứu, giảng dạy sẽ giúp những sinh viên tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Làm thêm ở các phòng ban trong trường

Bạn cũng có thể xin làm việc tại ngay các phòng ban trong trường tùy theo năng lực và trình độ của mình như công việc:

- Kế toán

- Sắp xếp giấy tờ

- Phục vụ

- Lễ tân..

Phụ việc ở các quán ăn Việt Nam/Đài Loan/căn tin trường

Nếu không muốn hai công việc trên, bạn có thể tìm các việc như phục vụ các quán ăn, nhà hàng Việt Nam hoặc Đài Loan. Công việc phục vụ đôi khi hơi vất vả khi bạn phải dọn dẹp, bưng bê bát đĩa, đồ ăn và chạy bàn.

(Xem thêm: du học Hàn Quốc)

Dạy Tiếng Việt cho con em của người Việt tại Đài Loan

Đây là một công việc khá thú vị mà bất cứ sinh viên người Việt Nam nào có thể làm được, đó chính là dạy tiếng Việt cho con em của người Việt Nam tại Đài Loan. Nhiều cô dâu Việt Nam khi sang nước ngoài lấy chồng và có con cái muốn tìm một người có thể thay họ dạy các bé cách phát âm, đọc, nói hoặc viết các từ tiếng Việt.

Phát tờ rơi

Phát tờ rơi cũng là công việc được nhiều bạn lựa chọn vì không cần đòi hỏi quá nhiều kỹ năng. Bạn sẽ được đưa một số lượng tờ rơi nhất định và phải phát hết số tờ rơi đó thì mới coi như kết thúc công việc. Bạn cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm công việc này ở mọi nơi.

Làm việc tại các xưởng nhỏ của người Đài Loan

Các công xưởng nhỏ của người Đài Loan như xưởng gỗ, xưởng giấy hay các xưởng đóng tàu của người Đài Loan. Đa số những công xưởng này hay tuyển lao động làm thêm để phục vụ các công việc như khiêng vác, dọn dẹp. Địa điểm làm việc có thể ở Cao Hùng, Đào Viên vì nơi đây tập trung rất nhiều các ngành trọng điểm và các công xưởng vừa và nhỏ của Đài Loan.